Thời gian trôi qua mau

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Anh Tú)

Thư mục

Thông tin tổng hợp

Thống kê truy cập

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    CHA VÀ CON


    "CÁN BỘ THƯ VIỆN LÀ LINH HỒN CỦA SỰ NGHIỆP THƯ VIỆN" (N.K KRUXKAIA)
    Gốc > Tin tức- Sự kiện > Giáo dục >

    Chất lượng giáo dục Thủ đô sau 5 năm Hà Nội điều chỉnh địa giới hành chính: Những bước chuyển vững chắc

     
     small_2868
    (TT-VH-GD-GT)-  Náo nức niềm vui đến trường

    Năm học mới 2013 - 2014 đang đến gần, sự chuyển mình về qui mô và chất lượng giáo dục sau 5 năm Hà Nội điều chỉnh địa giới hành chính tạo đà cho thầy và trò ngành Giáo dục Thủ đô thêm vững bước trong sự nghiệp “trồng người”. 5 năm ghi dấu một chặng đường nỗ lực của toàn ngành để xây dựng chất lượng giáo dục toàn diện, hòa mình vào công cuộc xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại trong thời kỳ CNH - HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế.

     

    Đội ngũ giáo viên vững chuyên môn, đẹp phong cách

    Có đội ngũ giáo viên đông đảo hơn, để sự phát triển về số lượng đồng hành với chất lượng, Thành phố đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ một cách đồng bộ về cơ cấu, vững về chuyên môn và đẹp về phong cách. Kinh phí Thành phố dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng tăng dần hàng năm, từ 8,4 tỷ đồng (năm 2008) lên hơn 20 tỷ đồng (năm 2013). Thành phố cũng đã dành 126 tỷ đồng để xây mới Trường Bồi dưỡng, Đào tạo Cán bộ Giáo dục Hà Nội. Gần 8 nghìn giáo viên, nhân viên được bổ sung cho các nhà trường trong 5 năm qua đã góp phần hạn chế tình trạng nơi thiếu, nơi thừa và đồng bộ về đội ngũ cho các vùng miền.

    Ngành cũng đã tham mưu với Thành phố xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2011 - 2015; Xây dựng và ban hành một số quy chế, quy định và thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với CBGV. Nguồn kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng được đầu tư trên 58 tỷ đồng. Qua đó, tính đến thời điểm hiện nay, Hà Nội đã có đội ngũ CBGV đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức tốt. 100% CBQL và giáo viên đứng lớp của các ngành học, cấp học đạt chuẩn về đào tạo, trong đó tỷ lệ trên chuẩn tương đối cao. Hơn 26.000 giáo viên mầm non nông thôn được hưởng các chế độ chính sách như viên chức nhà nước.

    Các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Xây dựng Nhà trường Văn hóa - Nhà giáo Mẫu mực - Học sinh Thanh lịch”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” được triển khai sâu rộng trong toàn ngành đã góp phần tạo dựng nên đội ngũ giáo viên Thủ đô tâm huyết, yêu nghề và chung sức vì sự phát triển của sự nghiệp giáo dục.

    Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu ĐộViệc mở rộng địa giới hành chính vừa bảo đảm không gian cho Hà Nội phát triển bền vững trong giai đoạn trước mắt cũng như trong tương lai lâu dài, vừa tạo điều kiện cho Hà Nội phát triển toàn diện, xứng đáng là trung tâm đa chức năng. Với vị trí là Thủ đô của cả nước, ngành GD&ĐT Hà Nội đã nỗ lực rất lớn để đáp ứng được những yêu cầu phát triển mới của Thủ đô. Sau 5 năm hợp nhất, đến nay Hà Nội luôn là đơn vị dẫn đầu toàn quốc về giáo dục. Công tác giáo dục và đào tạo của Thủ đô có bước phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng theo hướng bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân.

     Tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục

    Để nâng cao chất lượng giáo dục một cách đồng bộ, toàn diện, yêu cầu đặt ra với tất cả cơ sở giáo dục, trường học là phải chủ động, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục. Các ngành học đã nỗ lực đưa ra nhiều biện pháp đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy gắn với đặc thù ngành học. Trong đó, ngành học Mầm non đã tăng cường chương trình chăm sóc, giáo dục HS mầm non theo hướng đổi mới. Đây là chương trình giảng dạy theo hướng tích cực, phát huy sự tiếp cận của giáo viên đối với cá nhân học sinh, tạo điều kiện cho học sinh hoạt động nhiều và tự thể hiện nhiều hơn... Giáo dục Phổ thông đẩy mạnh phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, tăng cường tích hợp nội dung giáo dục địa phương, giáo dục môi trường, kĩ năng sống cho học sinh trong các môn học.Công tác giáo dục truyền thống, lịch sử địa phương; Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh được mở rộng trong các nhà trường. Công tác chỉ đạo và tổ chức các kỳ thi tuyển sinh, tốt nghiệp THPT có bước chuyển biến mạnh mẽ, đảm bảo chất lượng, có biện pháp tích cực giúp các trường còn khó khăn, rút ngắn dần khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các trường, giữa các vùng miền.

    Trong 5 năm, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT tăng và giữ trong mức ổn định: năm 2009: 88,28%; 2010: 94,63%;2011: 97,79%; 2012: 98,24%; 2013: 97,12%. Kết quả HS thi vào các trường Đại học luôn trên điểm sàn của cả nước từ 1 đến 1,5 điểm. Đặc biệt số lượng học sinh đỗ thủ khoa đầu vào các trường đại học ngày một tăng, năm 2012 có 59 thủ khoa xuất sắc. Đây là kết quả phản ánh chất lượng giáo dục Thủ đô luôn được giữ vững và có bước phát triển tốt sau 5 năm hợp nhất. Không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Hà Nội luôn giànhthành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia (cấp THPT) và Quốc tế. Năm học 2008 - 2009: 107 giải; 2009 - 2010: 118 giải;2010 - 2011: 130 giải; 2011 - 2012: 125 giải (tăng 6 giải Nhất so với năm học trước); 2012 - 2013: 130giải (tăng 5 giải so với năm học trước), đứng đầu toàn quốc về số lượng giải và số giải Nhất. 

     small_2866

    Trao thưởng cho HSG xuất sắc

    Các đoàn học sinh Hà Nội tham dự các kỳ thi Olympic Quốc tế đạt kết quả cao với tổng số 31 giải, trong đó có 01 Huy chương Vàng, 10 Huy chương Bạc, 21 Huy chương Đồng. Năm 2012, lần đầu tiên đại diện cho Việt Nam tham dự Hội thi Nghiên cứu Khoa học và Kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông (Intel ISEF) tổ chức tại Mỹ, học sinh Hà Nội đã đoạt giải Nhất Quốc tế thuộc lĩnh vực Kỹ thuật điện và Cơ khí; năm 2013, đoàn học sinh Hà Nội giành giải Tư.

    Cũng trong thời gian qua, công tác đổi mới chương trình GDCN được đẩy mạnh, triển khai xây dựng chương trình chuẩn đầu ra các ngành đào tạo; Đa dạng hóa các loại hình đào tạo theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội; Triển khai thí điểm mô hình đào tạo TCCN chất lượng cao. Nhiều trường TCCN đã hoàn thành công tác tự kiểm định chất lượng đào tạo và chuẩn bị cho bước đánh giá ngoài theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT.

     

    Với những kết quả đã đạt được, năm 2009, ngành GD&ĐT Thủ đô đã vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất; 4 năm liên tiếp nhận Bằng khen và Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ GD&ĐT và UBND Thành phố. Năm 2010, có 46 nhà giáo vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu NGND và NGƯT; năm 2012 có 5 nhà giáo được phong tặng NGƯT.

     Chuẩn hóa, đồng bộ, hiện đại cơ sở vật chất trường học

    Đến nay, Hà Nội có quy mô lớn hàng đầu cả nước với 2.486 cơ sở giáo dục góp phần tạo đà cho việc phát triển GD&ĐT Thủ đô lên một tầm cao mới, song cũng đặt ra thử thách bởi còn có sự khác biệt nhất định về điều kiện dạy - học giữa các địa bàn. Vì vậy, việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất ở các nhà trường để thầy dạy tốt hơn, trò học tốt hơn được TP và ngành GD&ĐT quan tâm triển khai kịp thời, đồng bộ và hiệu quả. Trong đó, việc phát triển hệ thống trường đạt chuẩn Quốc gia (CQG) được coi là một trong những điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Số trường đạt CQG của Hà Nội có bước phát triển đáng kể. Đến nay, toàn thành phố đã có 768 trường học được kiểm tra, thẩm định, đủ điều kiện để được công nhận trường đạt CQG, đạt tỷ lệ 32,1%, tăng 339 trường so với năm 2008.

    Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học trong các trường học được cải thiện rõ rệt theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, hiện đại. Cơ bản xóa phòng học tạm, phòng học nhờ, cấp 4 xuống cấp, thực hiện vượt mức kế hoạch đề ra, xây mới để thay thế được hơn 6.500 phòng học, với tổng kinh phí hơn 2000 tỷ đồng, làm cho diện mạo các nhà trường ở Hà Nội ngày càng thay đổi, rút ngắn khoảng cách về cơ sở vật chất giữa các trường trong toàn Thành phố. Nhiều công trình xây dựng cơ bản và một số công trình trọng điểm được tập trung đầu tư như Dự án XD trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam kinh phí 429 tỷ đồng; Dự án XD trường THPT chuyên Nguyễn Huệgần 300 tỷ đồng; Dự án XD trường Trung cấp đa ngành Sóc Sơn tại huyện Sóc Sơn là 158 tỷ đồng... được triển khai theo hướng hiện đại, chuẩn hóa.

    Ngành đã tăng cường đầu tư đủ các danh mục thiết bị phục vụ chương trình đổi mới giáo dục phổ thông. Công tác Thư viện trường học được quan tâm đầu tư và hoạt động có hiệu quả hơn, đến nay 100% trường học đã có thư viện. Chương trình chiếu sáng học đường, vệ sinh nước sạch đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Mỗi năm phục vụ khai giảng năm học đã cung cấp đáp ứng từ 10 - 12 triệu bản sách cho học sinh trên địa bàn Thành phố.

    Sau 5 năm, từ năm học 2008 - 2009 đến đầu năm học 2012 - 2013, Thành phố đã có thêm 7.841 phòng học văn hóa, 2.296 phòng học bộ môn; Xây dựng mới 11.148 phòng học văn hóa, 1.071 phòng học bộ môn (trong đó xây mới thay thế 5.523 phòng học tạm và cấp 4 xuống cấp) của các cấp học.

    Xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng; Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường lớp theo hướng đồng bộ, chuẩn hoá, tiên tiến và từng bước hiện đại; Nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng toàn diện, coi trọng công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh… là mục tiêu và cũng là giải pháp mà ngành GD&ĐT Thủ đô tập trung thực hiện để tạo chất lượng giáo dục vững chắc, giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành GD&ĐT cả nước.

    N.A.T

    Theo Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 43 (tháng 8/2013)


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Anh Tú @ 10:51 17/08/2013
    Số lượt xem: 579
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    CẢM ƠN QUÍ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐÃ TRUY CẬP WEBSITE THÔNG TIN- VĂN HÓA-GIÁO DỤC- GIẢI TRÍ