Thời gian trôi qua mau

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Anh Tú)

Thư mục

Thông tin tổng hợp

Thống kê truy cập

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    CHA VÀ CON


    "CÁN BỘ THƯ VIỆN LÀ LINH HỒN CỦA SỰ NGHIỆP THƯ VIỆN" (N.K KRUXKAIA)
    Gốc > Các nhà bác học và khoa học > Khoa học khác >

    LƯƠNG VĂN CAN NGƯỜI THẦY CỦA. . . GIỚI DOANH THƯƠNG

              01

    (TT-VH-GD-GT)- Lương Văn Can (Giáp Dần 1854-Đinh Mão 13/06/1927)

    Quê ở làng Nhị Khê, tỉnh Hà Đông, nay thuộc Hà Nội. Doanh nhân, chí sĩ yêu nước. Đỗ cử nhân năm 1874 (20 tuổi) nên còn gọi là “cụ Cử Can). 1908 có tham gia (khởi xướng?) lập trường Đông Kinh Nghĩa Thục và phong trào Duy Tân.

    Năm 1914, Pháp nhân vụ ném lựu đạn tại khách sạn Hà Nội bắt và đày ông sang Nam Vang (Cămphuchia). Ở đây ông làm kinh doanh, xuất nhập khẩu VN-Cămpuchia.

    Các con trai: Lương Trúc Đàm, Lương Nghị Khanh, Lương Ngọc Quyến đều hi sinh vì nước.

    Lương Văn Can còn là tác giả cuốn “Thương học phương châm” cũng lại có thể coi là một cuốn sách giáo khoa về thương mại. Cuốn sách đề cập:

    • Tư bản
    • Tổ chức sự buôn bán
    • Tính toán
    • Sổ sách
    • Thư từ
    • Mua hàng
    • Thương hiệu
    • Thương tiêu
    • Thương địa
    • Thương điếm
    • Bày hàng
    • Quảng cáo
    • Giao tế tiếp giản
    • Điều lệ nhà băng
    • Sự buôn bán nước ta.

    Lương Văn Can đã phân tích những nguyên nhân khiến doanh nghiệp nước ta không phát triển được, một phần do những quan niệm truyền thống nay đã trở nên cổ hủ:
    o “Cổ nhân thường khinh sự buôn bán là mạt nghệ vì người đời xưa trọng đạo đức mà khinh công lợi, thấy người buôn tham lợi vô yếm, ít có nói thực, sợ mất cái lòng đạo đức đi”.
    o Vì nước ta ngày trước học nho chỉ chí tại thi đỗ ra làm quan, ngày nay học Tây chỉ chí tại tốt nghiệp để ra làm việc, ít người chí làm thực nghiệp. Hoặc có một bọn muốn làm nghề buôn, tư bản đã ít, học thức cũng kém, chỉ được mấy năm thì thất bại, khánh tận ngay, ấy chỉ bởi tại ta không có thương học mà đến thế.
    o Đương buổi thế giới cạnh tranh này, các nước phú cường không đâu là chẳng đua tài thi sức, ở trong trường thương chiến, văn minh càng tiến bộ, buôn bán càng thịnh đạt. Việc buôn bán thịnh suy có quan hệ đến quốc dân thinhk suy như thế, ta há xem thường coi khinh được sao?

    Lương Văn Can vạch ra 10 nguyên nhân các doanh nghiệp Việt Nam không phát triển được:

    • Người mình không có thương phẩm
    • Không có thương hội
    • Không có tín thực
    • Không có kiên tâm
    • Không có nghị lực
    • Không biết trọng nghề
    • Không có thương học
    • Kém đường giao thiệp
    • Không biết tiết kiệm
    • Khinh nội hoá.

     Lương Văn Can được coi là “người thầy của doanh thương Việt Nam” vì ông là người đầu tiên viết sách bàn về buôn bán và cách làm giàu.

    70 năm trước, một nhà cách mạng xuất thân Nho học, lại viết sách dạy buôn bán quả là điều lạ. Càng lạ hơn khi ta thấy những lập luận, phân tích và kiến thức trình bày trong đó thật sắc sảo, cụ thể, khác xa tư duy xa thực tế và quan niệm cổ hủ của phần lớn trí thức khoa bảng thời đó.

    Ít ai biết Lương Văn Can là một doanh nhân mà chỉ biết nhà cách mạng, nhà trí thức Lương Văn Can. Bị lưu đầy ở Phnom Penh, ông đã cùng với vợ là Lê Thị Lễ lập một đường dây xuất khẩu hàng hóa giữa Hà Nội và thị trường Campuchia.

    Lương  Văn Can đã viết hai cuốn sách bàn về việc kinh doanh: “Kim cổ cách ngôn” và “Thương học châm ngôn”. Bàn về đạo đức kinh doanh, Lương Văn Can viết: “Bí quyết thành công đối với nhà kinh doanh là ở sự trung thực. Nghĩa là nguồn lợi thu về phải theo lẽ tự nhiên, đừng bao giờ vì lợi mà làm điều xằng bậy. Giả dụ như người tích luỹ gạo, vải mà lại mong mất mùa lúa, mùa bông thì đó là cái tâm địa độc ác. Lại có người kinh doanh chuyên làm hàng giả để đánh tráo hàng thật, cũng bởi lòng tham không cùng mà thôi. Lòng ngay thẳng, khoan hậu với người, đấy cũng là phép kinh doanh vậy!”.

    Lương Văn Can không chỉ hướng dẫn cụ thể về nghề thương mại mà còn đề cập đến vai trò của thương mại đối với sự phát triển kinh tế, mổ xẻ tình trạng thương mại yếu kém của nước ta. Sách của ông gồm các mục như: tư bản, tổ chức sự buôn, tính toán, sổ sách, thư từ, thương hiệu,thương địa, thương điếm, bày hàng, quảng cáo, giao tế tiếp giản, điều lệ nhà băng, sự buôn bán nước ta... Chưa đi vào chi tiết, chỉ lướt qua các đề mục ấy cũng có thể thấy các vấn đề ông viết chẳng khác mấy với khoa thương mại hiện đại. Cũng là các vấn đề vốn, kế toán, tiếp thị, bán hàng, giao tế, thương hiệu,…

    Lời tựa của cuốn sách: “Đương thời buổi thế giới cạnh tranh này, các nước phú cường không đâu là chẳng đua tài, thi sức, ở trong trường thương chiến, văn minh càng tiến bộ, buôn bán càng thịnh đạt. Việc buôn bán thịnh suy có quan hệ đến quốc dân thịnh suy như thế, ta há nên coi thường xem khinh sao được” làm ta không khỏi giật mình vì ông cha chúng ta đã hiểu giá trị của Doanh Nhân trong khi hậu thế thì chỉ chợt hiểu mới đây!

    Về năng lực thương mại của ta thời bấy giờ, ông nhận xét: “Người mình không có thương phẩm, không có thương hội, không có tín thực, không biết trọng nghề, không có thương học, kém đường giao thiệp, không biết tiết kiệm, không nội hóa...

    Nguồn: Phần lớn tập hợp từ các bài viết về văn hoá doanh nghiệp của Dương Trung Quốc.

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Anh Tú @ 09:28 27/12/2010
    Số lượt xem: 1965
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    CẢM ƠN QUÍ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐÃ TRUY CẬP WEBSITE THÔNG TIN- VĂN HÓA-GIÁO DỤC- GIẢI TRÍ